นายจ้างกว่า 77 เปอร์เซ็นต์ มองหาทักษะมากกว่าประสบการณ์ ทักษะสำคัญกว่าประสบการณ์จริงเหรอ ?

  • 08 ต.ค. 2566
  • 1338
ทักษะสำคัญกว่าประสบการณ์,นายจ้าง,การจ้างงาน

ผลการสำรวจของ LinkedIn พบว่า กว่า 77% ของนายจ้างมองหาทักษะมากกว่าประสบการณ์ และตำแหน่งงานที่ผ่านมา ทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคปัจจุบัน ได้แก่

 

1 ทักษะด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล

2 ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

3 ทักษะด้านการทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร

4 ทักษะด้านความยืดหยุ่นและปรับตัว

 

จะเห็นว่า ทักษะข้อ 1 – 2 ต้องอาศัยการเรียนรู้ใหม่ให้มีทักษะก่อนถึงจะลงมือทำได้ แต่ข้อ 3 – 4 ต้องลงมือทำก่อนเพื่อเก็บประสบการณ์จนเกิดเป็นทักษะ

 

ทั้งนี้ 2 ข้อแรก คือทักษะที่ต้องศึกษาและเรียนรู้ถึงจะสามารถนำมาใช้ทำงานได้ เป็นประเด็นสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าทักษะสำคัญกว่าประสบการณ์ เนื่องจากโลกการทำงานยุคใหม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ความรู้และทักษะที่ล้าสมัยอาจไม่เพียงพอต่อการทำงาน

 

อย่างไรแล้ว ประสบการณ์ก็ยังคงมีความสำคัญ เพราะช่วยให้คนทำงานสามารถเรียนรู้จากการทำงานจริงและเข้าใจกระบวนการทำงานของแต่ละงาน ช่วยให้สามารถพัฒนาทักษะและความสามารถของตนเองได้ด้วย

 

สรุปแล้วทักษะและประสบการณ์จึงมีความสำคัญเท่าเทียมกัน นั่นคือ ทักษะจะช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ขณะที่ประสบการณ์จะช่วยให้คนทำงานเรียนรู้และเติบโตในสายอาชีพของตนเองได้

 

แนวทางการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานยุคปัจจุบัน

1 เรียนรู้ทักษะใหม่อยู่เสมอ ทั้งเทคโนโลยีและความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา จะช่วยให้เราปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้

2 ฝึกฝนทักษะเป็นประจำ ช่วยให้เราพัฒนาทักษะได้ชำนาญและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3 หาโอกาสลงมือปฏิบัติจริง เพื่อเรียนรู้และเข้าใจทักษะได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

4 พัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน เพื่อความสำเร็จในสายอาชีพ

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top